Hàng LCL-FCL là gì? Đây là câu hỏi khá mới mẻ với những người còn chưa biết đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên thị trường khá phổ biến hiện nay. Với các doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh những mặt hàng để tiêu thụ cả trong nước và ngoài nước thì việc lựa chọn các công ty vận tải bằng container đang được quan tâm rất nhiều. Trong số đó, Thịnh Logistics hiện đang là công ty dịch vụ vận tải hàng Bắc Nam, thậm chí là vận chuyển qua thị trường quốc tế trên các loại hình phương tiện khác nhau. Với mục đích là tối ưu khả năng vận chuyển và tiết kiệm chi phí tối đa nhất cho doanh nghiệp. FCL là cách vận tải hàng hóa nguyên container, còn LCL cũng là hình thức mới mẻ từ FCL, đó chính là với những đơn hàng cần gấp mà số lượng lại quá ít không  thể sử dụng dịch vụ FCL, chính vì vậy mà LCL lại ra đời. LCL là gom những hàng lẻ số ít lại với nhau để lấp đầy container. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cho đơn hàng nhỏ.

Hàng LCL là gì? Lcl là viết tắt của từ gì?

LCL là gì?

LCL hay còn gọi là hàng lẻ, hàng consol hoặc hàng ghép, đây là những lô hàng không đủ khối lượng chất đầy container hàng hóa để vận chuyển đi, vì vậy mà cần phải ghép chung với các loại hàng hóa của chủ hàng khác.

Hàng lcl là hàng là viết tắt của từ Less than container Load có nghĩa là lô hàng không đủ hiệu quả để chứa toàn bộ trong container đó. Vì vậy những lô hàng đó sẽ được người gom hàng kết hợp cùng những lô hàng khác có chung điểm đến để vận chuyển giúp giảm chi phí vận tải.

Ví dụ cho bạn hiểu rõ về hàng LCL

Hàng LCL nếu những bạn nào còn mơ hồ về hàng LCL, sau đây tôi sẽ đưa ra ví dụ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé. Công ty TNHH Thăng Long đang có nhu cầu vận tải 15 tấn lúa từ thành phố Hồ Chí Minh đi Nhật Bản. Nhưng lô hàng này lại không đủ để xếp đầy 1 container 25 tấn (trọng tải tối đa là 28 tấn) cần ghép với những lô khác của người gửi hàng khác để có thể lấp đầy container và giảm chi phí vận chuyển. Trừ trường hợp công ty này sẵn sàng trả cước cho toàn bộ chuyến vận tải đó mà không cho ghép chung với bất cứ lô hàng nào. Còn không thì có thể ghép chung để tiết kiệm chi phí vận tải. Trong 15 tấn lúa đó người ta gọi là hàng lẻ hay hàng LCL.

Hàng FCL là gì? 

FCL là viết tắt của từ Full Container Load, tức là vận chuyển Container nguyên khối hoặc đầy Container.  FCL là xếp hàng nguyên container. Người gửi hàng và người nhận hàng phải có trách nhiệm đóng gói và gỡ hàng container. Khi người gửi có số lượng hàng hóa đồng nhất để chứa đầy một hoặc nhiều container thì người ta sẽ thuê để gửi hàng đến địa điểm cần giao. Đây là phương án mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Và được vận tải nhờ các loại hình kết hợp như đường biến, sắt hoặc đường bộ.

Quy trình giao nhận hàng theo cách gửi FCL diễn ra như thế nào?

Quy trình giao nhận hàng theo cách gửi FCL được diễn ra theo các bước dưới đây:

Thứ nhất, bạn cần liên hệ các hãng tàu hoặc đại lý để đăng ký.

Thứ hai, cầm tờ booking đó xuống tại văn phòng của hãng tàu được duyệt cấp container rỗng, tại đây người ta sẽ cấp cho bạn seal và packing list container. Tiếp theo bạn mang booking và lệnh đã duyệt xuống thương vụ cảng hoặc nơi cấp container đóng chi phí để đem container về kho để chất hàng.

Thứ ba, sau đó, cầm lệnh cấp container rỗng qua phòng điều động để xin cấp container rỗng. Tiếp đó, đưa xe đầu kéo vào lấy container và chở về kho để đóng hàng vào.

Thứ tư, sau khi đóng hàng xong, kéo ra cảng để hạ Container. Với những mặt hàng không phải kiểm tra thì chỉ cần làm thủ tục hải quan xong sẽ lấy được Tờ khai chủ hàng ghi số tàu, số của container và số seal tờ khai. Tiếp theo, xuống thẳng hải quan giám sát bãi để thanh lý và vào số của tàu. Với những loại hàng phải kiểm thì phải liên hệ với người kiểm tra lô hàng. Đưa lô hàng xuống vị trí container ở bãi chờ, kiểm tra xong thì hải quan sẽ bấm seal của hải quan còn chủ hàng bấm seal của tàu mình. Sau đó về văn phòng ngồi chờ kết quả.

Lợi ích của vận chuyển hàng lẻ LCL

Những lợi ích khi người thuê sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL của công ty vận tải Thịnh Logistics:

Thứ nhất, có thể tiết kiệm các chi phí trong quá trình vận chuyển

Đối với những chủ hàng, có thể là cá nhân hay doanh nghiệp lớn có số lượng hàng quá nhỏ không thể lấp đầy container thì việc lựa chọn dịch vụ vận tải hàng LCL sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển một cách hiệu quả.

Còn với các công ty giao nhận vận tải, nếu như Khách hàng đặt vận chuyển với số lượng hàng không đủ số lượng tối thiểu để đóng nguyên một thùng container thì liên hệ qua công ty giao nhận khác mà có thể mở container để gom hàng lẻ LCL sao cho tiết kiệm một cách tối ưu.

Với dịch vụ hàng LCL các chủ hàng chỉ cần trả tiền cước vận chuyển cho phần không gian mà họ thuê để vận tải lượng hàng của họ. Điều này có tính kinh tế khá cao, tránh tổn thất không mong muốn.

Thứ hai, có thể tiết kiệm thời gian của chủ hàng

Sử dụng dịch vụ vận tải hàng LCL sẽ không cần phải chờ đợi quá lâu để đủ số lượng đóng đầy thùng mới vận chuyển. Mà người chủ hàng có thể sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ LCL để kết hợp với các chủ hàng khác sao cho container có thể đầy nhanh là được. Do đó, hàng hóa sẽ được vận tải đến địa điểm nhận sớm hơn, tiết kiệm bao nhiêu khoảng thời gian.

Thứ ba, tiết kiệm mọi chi phí về vấn đề lưu trữ kho

Hàng hóa lưu trữ lâu ngày trong kho để gom đủ một container thì sẽ lưu giữ chi phí tồn. Do đó sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL sẽ giúp chủ hàng tiết kiệm được số tiền lưu kho lãng phí.

Lợi ích của vận chuyển hàng lẻ FCL

Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ FCL, mỗi cá nhân và tổ chức kinh doanh, khi sử dụng hình thức vận chuyển này thì sẽ có những lợi ích như sau:

Với chủ hàng

Sẽ giúp tiết kiệm đến mức cao nhất các chi phí khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng lẻ hoặc hàng ghép. Chất lượng hàng hóa khi được chuyên chở trong các container sẽ đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như an toàn về  mọi mặt. Đặc biệt, vận chuyển hàng FCL thì toàn bộ hàng của một hoặc trong các Container thuộc cùng một chủ hàng chứ không phải là chất lộn xộn. Hơn nữa, hàng hóa được vận chuyển đến cảng đích mà không xuất qua các khâu trung gian nào cả. Thời gian vận tải FCL sẽ nhanh hơn các vận tải khác vì hàng chất lên sẽ được di chuyển liền chứ không có chờ đợi. và việc lẫn lộn hàng hóa với các chủ khác sẽ rất khó xảy ra.

Với người giao nhận hàng

Việc sử dụng dịch vụ hàng FCL có thể giảm những rủi ro và tranh chấp từ phía Khách hàng. Ngoài ra, việc sử dụng Container để thu gom và chia nhỏ hàng hóa khá thuận tiện.

Với những người nhận chuyên chở: Sử dụng dịch vụ hàng FCL sẽ tận dụng một cách triệt để mức trọng tải và dung tích tàu chở. Giảm giá thành trong quá trình vận tải. Tiết kiệm thời gian bốc xếp để tăng vòng quay khai thác tàu. Hơn nữa, việc vận tải bằng Container sẽ giảm tối đa các khiếu nại về những tổn thất hàng hóa của chủ hàng.

Với xã hội

Sử dụng dịch vụ vận tải hàng FCL điều đầu tiên là có thể tạo công việc cho người lao động, tiếp theo là giảm mức chi phí vận tải, giá thành sản phẩm được hạ xuống phù hợp với xu thế của thị trường. Tạo những điều kiện về cơ giới hóa cũng như các năng suất cũng tăng theo. Tạo điều kiện cho các chính sách kinh tế của ngành giao thông vận tải. Có thể áp dụng các mô hình vận tải phát triển. Cuối cùng là tăng năng suất lao động và chất lượng của ngành vận tải.

Người gom hàng (Consolidator) là gì? Vai trò và trách nhiệm của người gom hàng

Khái niệm người gom hàng là gì?

Người gom hàng có tên Tiếng Anh là Consolidator là người kinh doanh các dịch vụ gom hàng. Người gom hàng là một người chuyên đi làm nhiệm vụ là tập hợp lại những lô hàng lẻ của nhiều người gửi ở cùng một địa điểm, sau đó kết hợp thành các lô hàng nguyên để gửi đi và giao tới nhiều người nhận trong cùng một điểm đến.

Vai trò của người gom hàng

Người gom hàng có vai trò rất quan trọng khi nhận hàng từ các khách gửi hàng lẻ, người này sẽ xưng danh là người cấp vận đơn gom hàng hay biên lai nhận hàng cho các chủ hàng lẻ. Tại điểm đến, người nhận hàng phải trình vận đơn hàng gom thì mới được nhận hàng. Theo nguyên tắc thì người gom hàng sẽ có vai trò chuyên chở hàng hóa vì người này cam kết vận tải hàng hóa từ điểm này tới điểm khác.

Mặt khác, quá trình vận đơn gom hàng chưa được thông qua bởi Phòng Thương Mại Quốc tế và những vấn đề chưa được thống nhất trên toàn thế giới, chính vì vậy có một số vận đơn gom hàng sẽ ghi người gom hàng là đại lý. Do đó, trong hoạt động vận tải hàng hóa thì người gom hàng vừa có vai trò là người chuyên chở vừa có vai trò là đại lý tùy thuộc vào quy định của vận đơn.

Trách nhiệm của người gom hàng đối với hàng hóa có quan trọng không?

Khi người gom hàng với vai trò là người chuyên chở thì phải chịu trách nhiệm về các lỗi lầm mà các nhân công của mình mắc phải. Mặt khác, họ phải tự chịu trách nhiệm về những tổn thất, hư hỏng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển từ địa điểm nhận hàng đến nơi giao hàng cuối cùng.

Tức là trong quá trình vận chuyển hàng hóa, khi chưa được giao tới tay người nhận thì người gom hàng phải chịu trách nhiệm về những hư hỏng, nhưng khi vào thực tế, nhiều người gom hàng lại trốn tránh trách nhiệm.

Trách nhiệm của người gửi hàng LCL (SHIPPER)

Trách nhiệm đối với người gửi hàng LCL như sau:

Thứ nhất, đóng hàng hóa và chở đến kho tập kết hàng hóa của Consolidator, sau đó, làm thủ tục khai báo hải quan để lô hàng của mình được thông quan, đặc biệt cần chú ý những thủ tục cần thiết khác.

Thứ hai, cung cấp những thông tin cần thiết và quan trọng, chi tiết về bill cho người gom hàng để làm vận đơn. Cuối cùng là xác nhận draft bill và nhận vận đơn.

Trách nhiệm của người gom hàng LCL (consolidator)

Các công ty dịch vụ sẽ đứng ra để gom các lô hàng lẻ rồi tập kết tại kho. Sau đó, sẽ tiến hành phân phối, sắp xếp và phân loại các mặt hàng hóa và đóng vào một container, và cho người vận chuyển đến cảng. Các lô hàng LCL này có thể đến cùng một cảng đích hoặc không. Bởi có những lô hàng LCL mặc dù cùng vận chuyển trên một container nhưng lại có điểm nhận cách xa nhau thì sẽ được gỡ ra tại cảng trung gian và sắp xếp vào các container khác.

Tiêu chuẩn để trở thành người gom hàng

Người giao nhận của công ty vận chuyển hàng hóa muốn trở thành người gom hàng thì phải đáp ứng các yếu tố sau đây:

Thứ nhất, bên gom hàng phải có phương tiện vận chuyển phục vụ cho quá trình chuyên chở hàng hóa bằng container hay kho bãi, đặc biệt phái có thiết bị nâng hạ hàng hóa ở cảng.

Thứ hai, bên gom hàng phải có đại lý ở cảng các nước quốc tế để giao nhận và phân phối hàng. Đặc biệt phải có đội ngũ chuyên viên trình độ cao và có sự hiểu biết về pháp luật với nhiều năm kinh nghiệm trong kỹ thuật đóng gói hàng hóa vào container để đảm bảo rằng hàng hóa được an toàn và tận dụng hết các dung tích trong container.

Thứ ba, bên gom hàng phải có mối quan hệ thật tốt với dịch vụ vận tải để ký được các hợp đồng vận tải lâu dài, chi phí rẻ nhất có thể. Quan trọng là phải có khả năng tài chính để tạo sự tin tưởng cho Khách hàng. Nếu chưa tham gia Bảo hiểm thì cần phải tham gia Bảo hiểm trách nhiệm tại Hội Bảo hiểm vận tải.

Phân biệt cách vận chuyển hàng DIRECT và VIA trong hàng không và trong vận chuyển đường biển

Với hàng trực tiếp: DIRECT

Vận chuyển hàng hóa từ cảng xuất phát đến với cảng đích chỉ cùng với một con tàu. Không phải là tàu đi theo đường thẳng từ điểm xuất phát đến điểm đích mà có thể phải cập cảng ở nhiều nước khác nhau nhưng khi bốc lên tàu nào thì đến chỗ dỡ hàng, nó vẫn nằm nguyên trên tàu đó.

Với hàng chuyển tải: VIA

Vận chuyển hàng có thể nhờ một hoặc nhiều tàu, nếu tàu không thuận lợi để chuyển đến nơi giao hàng hoặc chưa đủ số lượng hàng để đến đích. Lúc này, tàu sẽ ghé tới cảng để sang hàng qua tàu khác để gom đủ hàng nhằm tiết kiệm chi phí.

Quy trình giao nhận hàng lcl/fcl

Chủ hàng sẽ giao lô hàng lẻ cho người gom hàng tại Kho tập kết CFS theo quy định, tại đây sẽ thực hiện các hoạt động thu gom và phân chia hàng hóa của nhiều chủ hàng cùng vận chuyển chung một chuyến container. Sau khi được kiểm tra bởi hải quan xong thì người chuyên chở hoặc người gom sẽ đóng vào các container tại Kho.

Người chuyên chở sẽ xếp container lên tàu, vận chuyển đến địa điểm giao hàng. Đồng thời dỡ container ra khỏi tàu và đưa về Kho tập kết giao cho người nhận.

Quy trình giao nhận hàng fcl/lcl

Quy trình này cũng giống quy trình giao nhận hàng của fcl/lcl đều là phương thức gửi hàng kết hợp. Tuy nhiên trách nhiệm của chủ hàng và người chuyên chở có sự thay đổi sao cho phù hợp. Tức là trách nhiệm của người gửi hàng và người chuyên chở khi gửi giống trường hợp gửi hàng nguyên nhưng ngược lại khi nhận thì trách nhiệm của người nhận và chuyên chở tương tự trường hợp gửi hàng lẻ.

Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng bằng container của Thịnh Logistics

Hàng LCL-FCL là gì? Thịnh Logistics là dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container khá phổ biến và linh hoạt. Những ưu điểm mà nó mang lại như sau: Có lịch trình rõ ràng theo hàng ngày, hàng tuần. Giá cước trong quá trình vận chuyển khá rẻ và hợp lý. Thời gian rút gọn nhanh nhất có thể. Ngoài ra, nó còn có thể kết hợp chung với các mô hình vận tải khác để tạo thêm nhiều dịch vụ mới.

Hàng LCL-FCL là gì? Hiện nay trên thị trường Việt Nam, dịch vụ vận chuyển hàng container khá phổ biến. Việc sử dụng những loại dịch vụ này giúp cho Khách hàng có thể tiết kiệm được số lượng lớn chi phí và thời gian. Hơn nữa, quá trình vận chuyển hàng hóa ổn định bằng container sẽ đảm bảo độ an toàn cho chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, công ty vận tải Thịnh Logistics với hệ thống phương tiện hiện đại và đội ngũ chuyên viên có trình độ cao sẽ đáp ứng Khách hàng luôn hài lòng và tin tưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *